Tổng quan
Có tất cả 4 vụ cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu biển đã được báo cáo ở Châu Á trong tháng 2/2017. Trong số này, có 3 vụ cướp thành công và 1 vụ cướp bất thành. Trong 3 vụ đã xảy ra có 2 vụ là cướp có vũ trang, một vụ là cướp biển. Vấn đề đáng quan ngại là việc xảy ra liên tiếp các vụ việc liên quan đến bắt cóc thuyền viên các tàu trong khi hành trình trong vùng biển Sulu – Celebes và vùng biển phía Đông Sabah. Trong tháng 02/2017, có 1 vụ cướp thành công và 1 vụ bất thành liên quan đến bắt cóc thuyền viên đã được báo cáo.
Số vụ việc theo tháng (Tháng 02/2016 – Tháng 02/2017)
Trong tháng 02/2017, có 4 vụ cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu biển đã được báo cáo tại Châu Á, tương đương với tổng số vụ đã được báo cáo trong tháng 02/2016.
So sánh từng tháng trong khoảng thời gian từ tháng 02/2016 đến tháng 02/2017, đã có sự giảm liên tiếp về tổng số vụ việc trong 4 tháng qua; từ 12 vụ việc trong tháng 11/2016 xuống 07 vụ vào tháng 12/2016, 06 vụ năm tháng 01/2017 và 04 vụ vào tháng 2/2017.
Mức độ nghiêm trọng của các vụ việc
Trong số 4 vụ đã được báo cáo trong tháng 2/2017, 01 vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, 04 vụ việc ít nghiêm trọng và 01 vụ tấn công bất thành. Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng cần được quan tâm vì nó liên quan đến việc bắt cóc 6 thuyền viên tàu hàng rời Giang Hải. Hai vụ việc khác là các vụ việc ít nghiêm trọng xảy ra tại các cảng, khu neo đậu ở Trung Quốc và Ấn Độ. Vụ tấn công bất thành liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên tàu hàng rời Donghae Star. Việc báo cáo sự việc kịp thời bởi thuyền viên của tàu Donghae Star cho Trạm Giám sát Duyên hải của Hải quân Philippines (LMS) tại Bongao đã ngăn ngừa bọn cướp xâm nhập tàu và cho phép các cơ quan chức năng báo động đến các tàu khác đi qua khu vực.
Vị trí và thông tin về các vụ việc
Xem bản đồ bên dưới về vị trí của 4 vụ việc được báo cáo trong tháng 02/2017.
Cập nhật về tình trạng bắt cóc thuyền viên các tàu đi qua vùng biển Sulu – Celebes và khu vực Đông Sabah
Có 2 vụ việc (bao gồm 1 vụ thành công và 1 vụ bất thành) liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên ở vùng biển Sulu – Clebes và khu vực Đông Sabah đã được báo cáo trong tháng 02/2017.
Vụ tàu Giang Hải (tàu hàng rời, 2875 GT) ngày 19/02/2017: Tàu chở hàng tổng hợp Giang Hải (số IMO 9557329, quốc tịch Việt Nam, chủ tàu: Công ty TNHH thương mại vận tải và XNK Phạm Hải; Công ty quản lý: Công ty CP vận tải biển Quốc Tế) khi đang trên đường vận chuyển xi măng từ Indonesia đi Philippines, trên tàu có 17 thuyền viên, đã bị cướp biển tấn công vị trí có tọa độ 06009’04” N; 119039’04” E thuộc vùng biển Sulu, Nam Philippines. Bọn cướp sau đó đã bắt giữ 06 thuyền viên làm con tin mang đi, đập phá các trang thiết bị hàng hải trên tàu. Tàu sau đó đã được các lực lượng có chức năng của Philippines và Malaysia hỗ trợ, đưa về cảng Sandakan, Malaysia an toàn.
Vụ tấn công bất thành tàu Donghae Star (tàu hàng rời, 45026 GT) ngày 22/02/2017: Trong khi đang trên đường hành trình, tàu Donghae Star (Quốc tịch: Panama) đã phát hiện ra 3 xuồng cao tốc sơn màu đen chở theo 5 người mặc đồ màu đen vào khoảng 13h55 ngày 22/02/2017. Các xuồng này đã đuổi theo tàu với tốc độ khoảng 20,5 hải lý/giờ. Ngay lập tức thuyền viên tàu đã liên lạc với Trạm Giám sát Duyên hải của Hải quân Philippines (LMS) tại Bongao bằng sóng vô tuyến. Trạm đã thông báo cho lực lượng phối hợp Tawi – Tawi (JTFTT) và ngay lập tức điều động tàu Hải quân Philippines (PN) tiến hành tuần tra hàng hải trong khu vực xảy ra vụ việc. Vào khoảng 15h02, các xuồng cao tốc đã giảm tốc độ và ngừng truy đuổi tàu. Tàu đã đến cảng theo kế hoạch an toàn. Các tàu hải quân Philippines đã tiếp tục tuần tra tại khu vực Pearl Bank và lân cận đó và báo động cho các tàu khác trong khu vực.
Kết luận
Nhìn chung tình hình cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu biển ở khu vực Châu Á tháng 02/2017 tiếp tục được cải thiện với việc giảm liên tục tổng số vụ từ tháng 11/2016 đến nay. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là việc xảy ra các sự cố liên tiếp liên quan đến bắt cóc thuyền viên các tàu khi đang hành trình trong vùng biển Sulu – Celebes và vùng nước phía Đông Sabah. Tất cả thuyền trưởng và thuyền viên của các tàu được khuyến cáo tránh đương đầu với cướp biển, cướp có vũ trang và báo ngay cho Trung tâm điều hành Tây Nam Mindanao của Cơ quan Phòng vệ bờ biển Philippines (PCG), Trạm Giám sát Duyên hải của Hải quân Philippines (LMS) tại Bongao và Sở chỉ huy An ninh Đông Sabah của Malaysia (ESSCOM) trước khi vào khu vực để được giám sát và hỗ trợ kịp thời khi có bất kỳ tình huống xảy ra (tham khảo bản đồ khu vực và chi tiết liên lạc bên dưới).
Theo tình hình hiện tại, tất cả các tàu được khuyến cáo chuyển hướng tránh các khu vực nguy hiểm nếu có thể. Nếu phải đi qua khu vực này, thuyền trưởng và thuyền viên cần phải tăng cường cảnh giới, đề phòng tối đa và giữ liên lạc liên tục với công ty và các cơ quan chức năng tại khu vực.
(Nguồn: ReCAAP ISC)