Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện đến bước lập báo cáo khả thi, chưa có chủ trương thi công nạo vét.
Dự kiến hoàn thành báo cáo khả thi vào đầu quý III
Luồng Định An - Cần Thơ (qua cửa Định An, thuộc tỉnh Trà Vinh- Sóc Trăng) có chiều dài hơn 121km, được chia làm hai đoạn.
Trong đó, đoạn trong sông dài khoảng 91km, có độ sâu từ âm 7m đến âm 10m, có khả năng cho tàu có tải trọng từ 10.000-20.000 tấn lưu thông. Còn lại khoảng 30km ở đoạn ngoài cửa biển Định An, độ sâu âm chỉ khoảng âm 3,4m. Vì vậy, chỉ cho phép tàu có tải trọng từ 3.000-5.000 tấn ra vào.
Khu vực cửa biển Định An
Thời gian qua, Bộ GTVT nhiều lần triển khai nạo vét duy tu đoạn ngoài cửa biển Định An. Tuy nhiên chỉ duy trì được khoảng 1-2 tháng, sau đó bị bồi lấp lại đến độ sâu tự nhiên.
Trên cơ sở kiến nghị của thành phố Cần Thơ, năm 2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 45 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho thành phố. Trong đó, có nội dung cho phép Cần Thơ nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ cho tàu 10.000 tấn trở lên ra vào.
Theo đó, khu vực nạo vét dự kiến sẽ từ phao số 0 đến phao số 25, tổng chiều dài khoảng 31km, bề rộng luồng khoảng 200m, độ sâu âm 6,5m trở lên.
Theo đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT), triển khai Nghị quyết 45 của Quốc hội, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ thực hiện các công việc liên quan.
Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đơn vị tư vấn là Liên danh Tư vấn (PORTCOAST-CMB) đang triển khai thực hiện các công việc liên quan. Dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn thành báo cáo khả thi dự án.
Hồi cuối tháng 12/2023, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã phối hợp cùng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đến khảo sát luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.
Khảo sát mà làm lễ là hơi phô trương
Mới đây, ngày 20/4, tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, một doanh nghiệp đã tổ chức lễ khởi công công trình khoan khảo sát địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.
"Chủ trương là cho các doanh nghiệp tiếp cận thông tin của dự án để nghiên cứu. Đây là một nghiên cứu khoa học, không phải là cơ sở để phê duyệt, tham gia đấu thầu làm chủ đầu tư để thực hiện việc nạo vét dự án. Đó là chưa kể đến kết quả nghiên cứu này có được tận dụng hay không, cơ quan chuyên môn còn phải qua xem xét”. Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết bên cạnh việc phối hợp với Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện dự án, thành phố cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm vấn đề này tham gia nghiên cứu chuyên sâu đối với dự án.
Trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp, Sở đã tham mưu và trình UBND thành phố thống nhất chấp thuận chủ trương được tiếp cận các thông tin cần thiết để thực hiện nghiên cứu chuyên sâu dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ cho 9 doanh nghiệp.
Đến nay, đã có ba doanh nghiệp được Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải phục vụ khảo sát.
Đó là: Công ty Xây dựng Minh Đạo, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cần Thơ Global và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Thanh Duy; cùng Công ty CP Tập đoàn IBM Land Châu Á Thái Bình Dương.
Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ sẽ giúp tàu 10.000 tấn trở lên ra vào.
"Cần phải khẳng định rằng, việc chấp thuận chủ trương cho ba đơn vị này là được phép tiếp cận thông tin và nghiên cứu về dự án. Hoàn toàn không phải là chấp thuận chủ trương đầu tư hay khai thác gì cả.
Thời gian qua, từ phương tiện truyền thông, tôi có nghe về việc có một công ty tổ chức khởi công công trình khoan khảo sát địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu tại Sóc Trăng.
Việc các doanh nghiệp thực hiện là việc nội bộ của họ nhưng mà làm lễ như thế này thì có phần hơi phô trương", ông Khoa nói.
Trong diễn biến có liên quan, tháng 12/2023, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản lưu ý các doanh nghiệp: "Công tác nghiên cứu chuyên sâu mang tính khoa học và không là điều kiện ràng buộc về mặt pháp lý trong việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án".
Từ đó, Cục Hàng hải Việt Nam nghiêm cấm mọi hình thức lợi dụng công tác khảo sát để thực hiện các mục đích khác ngoài mục đích phục vụ nghiên cứu chuyên sâu cho dự án.
Trao đổi cùng phóng viên Báo Giao thông, đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho biết, ba doanh nghiệp nói trên đã được đơn vị chấp thuận phương án bảo đảm an toàn hàng hải đối với công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy hải văn phục vụ nghiên cứu chuyên sâu dự án.
Hiện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đang giám sát các công ty nêu trên thực hiện đúng theo phương án bảo đảm an toàn hàng hải được phê duyệt.
"Theo văn bản, dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ đang triển khai theo trình tự gồm: lập và công bố danh mục khu vực nạo vét; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án và cuối cùng là triển khai thực hiện dự án và bàn giao dự án.
Hiện nay, dự án chỉ đang ở bước lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Do đó, các doanh nghiệp tham gia công tác nghiên cứu chuyên sâu và các doanh nghiệp khác có liên quan cần tìm hiểu đầy đủ thông tin, những chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam.
Từ đó, thực hiện các công việc phù hợp, tránh thực hiện các nội dung trái quy định của pháp luật", lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ lưu ý thêm.
Trước đó, cuối tháng 4/2024, Bộ GTVT đã ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang về tình hình triển khai thực hiện dự án.
Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo báo cáo nghiên cứu chuyên sâu của các doanh nghiệp khi chuyển, nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được xem là những tài liệu, thông tin để tham khảo trong quá trình tổ chức thực hiện dự án.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có toàn quyền sử dụng tài liệu này và không chịu trách nhiệm ràng buộc về tính đúng đắn, nguồn tài chính để nghiên cứu, kết quả nghiên cứu của báo cáo nghiên cứu chuyên sâu.
Nguồn: Báo Giao thông
https://www.baogiaothong.vn/nao-vet-luong-dinh-an-dang-o-giai-doan-lap-bao-cao-kha-thi-chua-chon-nha-thau-thi-cong-192240521170352481.htm